วิสัยทัศน์ / พันธกิจ

วิสัยทัศน์

– ส่งเสริมการประกอบธุรกิจด้านบริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของไทย และสนับสนุนช่วยเหลือทางวิชาการแก่สมาชิก เพื่อประโยชน์ร่วมกันในการประกอบธุรกิจของสมาชิก
– ส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือกับภาครัฐ องค์กร สมาคม มูลนิธิ ฯลฯ เพื่อคุณประโยชน์สูงสุดแก่สังคมและประเทศ
– เป็นองค์กรกลางสำหรับ Nonbanks และศูนย์กลางการติดต่อของสมาชิก รวมถึงช่วยเหลือเจรจาทำความตกลงอันเกี่ยวเนื่องกับการประกอบธุรกิจของสมาชิก ทั้งระหว่างสมาชิก และ/หรือสมาชิกกับองค์กรภายนอก
– ทำความตกลง, วางระเบียบ กฎเกณฑ์ ข้อกำหนดต่างๆ ให้สมาชิกปฏิบัติ และ/หรืองดเว้นการปฏิบัติ (self-regulate) ในการสร้างบรรทัดฐานธรรมาภิบาลที่ดี โปร่งใส เท่าเทียมทั่วถึง และแบ่งปันร่วมกัน เพื่อให้การประกอบธุรกิจของสมาชิกเป็นไปด้วยความเรียบร้อยบนพื้นฐานจรรยาบรรณที่ดีงาม

พันธกิจ

(1) ผลักดันความร่วมมือเชิงสร้างสรรค์ระหว่าง Nonbanks ที่ให้บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ และส่งเสริมการใช้ Digital Payment โดยคำนึงถึงประสบการณ์ของลูกค้า (user experiences) เป็นสำคัญ 

(2) ผลักดันความร่วมมือระหว่างสมาชิก และ key stakeholders รวมถึงหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ด้วยการรวบรวมประเด็นปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ของสมาชิก และเป็นตัวแทน Nonbanks หารือกับ Regulators/หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทย, สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.), กรมสรรพากร, กระทรวงการคลัง รวมถึงร่วมก่อตั้งและเพิ่มทุนในบริษัท เนชั่นแนลดิจิทัลไอดี จำกัด (NDID) เป็นต้น

(3) ผลักดันและวางแนวทางให้เกิดการสร้างมาตรฐานที่ดีบนหลักธรรมาภิบาลในการให้บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของ Nonbanks และระหว่างสมาชิกภายในสมาคม (self-regulate) อาทิ ร่วมร่างกำหนดมาตรฐาน e-KYC, KYM/KYB กับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้สอดรับกับลักษณะธุรกิจของสมาชิก, ผลักดันการจัดทำ consolidated list of black-listed agents, ผลักดันการร่วมแลกเปลี่ยน good practices ด้าน Risk and Fraud ระหว่างสมาชิกภายใน TEPA, ผลักดันการร่วมสร้างมาตรฐาน Thai Standard QR Code – Tag ID 39 สำหรับ Nonbanks รวมถึงแนวทางการประยุกต์ใช้ QR Tag39 ที่เป็นธรรมระหว่างสมาชิก ตามข้อตกลงภายในสมาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

error: ห้ามทำการคัดลอกเนื้อหา